Điện Biên Đông chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

08:42 - Thứ Tư, 19/04/2023 Lượt xem: 3669 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phát triển đảng viên, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần củng cố hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Công tác phát triển đảng viên ở Điện Biên Đông luôn được cấp ủy các cấp quan tâm. Trong ảnh: Lễ kết nạp đảng viên mới ở bản Phì Nhừ A, xã Phì Nhừ. Ảnh: Phạm Trung

Diện mạo xã Xa Dung hôm nay đã có sự đổi thay với những con đường bê tông hóa; các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng kiên cố. Có được kết quả đó là sự đồng lòng, góp sức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, nhất là đội ngũ đảng viên người DTTS luôn thể hiện tốt vai trò nòng cốt ở cơ sở, tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động. Đảng viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận động dân bản xây dựng đời sống văn hóa mới.

Ông Cứ A Sềnh, Bí thư Đảng ủy xã Xa Dung chia sẻ: Những năm qua, công tác phát triển đảng viên là người DTTS được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Đảng bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch triển khai thực hiện công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, nhất là ở những bản có 100% người DTTS. Để tạo nguồn phát triển đảng, Đảng bộ phân công đảng viên có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Kết quả trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ xã kết nạp 36 đảng viên mới, nâng tổng số lên 259 đảng viên.

Huyện Điện Biên Đông có 14 xã, thị trấn; gần 96% dân số là người DTTS. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn coi công tác phát triển đảng viên, đặc biệt coi phát triển đảng viên người DTTS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển Đảng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Đồng chí Mùa A Vảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông cho biết: Cụ thể hoá chủ trương của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên mới, đặc biệt là phát triển đảng viên người DTTS, Huyện uỷ tập trung lãnh đạo cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác tạo nguồn. Đặc biệt quan tâm đến các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người và các bản có chi bộ mới thành lập, các chi bộ có ít đảng viên. Chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể về kết nạp đảng viên mới cho các xã, thị trấn. Chỉ đạo các đảng ủy cơ sở, chi bộ trực thuộc tập trung điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình cơ sở, chú trọng nguồn phát triển đảng tại các bản và ở các tổ chức đoàn thể cơ sở. Chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể và các giải pháp phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền, đưa nội dung giới thiệu gương cán bộ, đảng viên người DTTS tiêu biểu vào các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ.

Từ năm 2022 đến nay, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 299 đảng viên mới, trong đó có 251 đảng viên là người DTTS, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 3.734 đảng viên, sinh hoạt tại 50 chi, đảng bộ trực thuộc. Đảng viên mới được kết nạp ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, tích cực vận động nhân dân phát huy thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên DTTS trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn. Nguồn phát triển đảng viên tại các xã, thị trấn chủ yếu dựa vào lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ và giáo viên các trường học trên địa bàn. Trong khi nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng này ngày càng hạn chế do sự chuyển dịch cơ cấu lao động, số thanh niên đi học, đi làm ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ cao. Các tổ chức chính trị - xã hội ở các chi bộ rất khó lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên người DTTS, Huyện ủy Điện Biên Đông tiếp tục tập trung giải pháp có tính bền vững, lâu dài là phát triển kinh tế - xã hội, tạo nhiều việc làm cho lao động. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng.

Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top